วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

สีสันบอกอะไรบ้าง

สีสันบอกอะไรบ้าง

Coloring Your Business

สีสันสร้างแรงกระทบอย่างมากในการขายผลิตภัณฑ์ การตลาด และการโฆษณา มันจำเป็นอย่างมากที่จะ
ต้องรู้ว่าสีสันบอกอะไรบ้าง

สีสันมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์และอารมณ์ ก็คือสิ่งที่สร้างผลกระทบอย่างมากในการ
โฆษณาและการตลาดของผลิตภัณฑ์ ไม่ใช่เพียง
แค่เสื้อผ้าหรือเครื่องสำอาง แม้แต่ของใช้ในบ้าน
มันก็ได้ผลเช่นกัน การเลือกสีในธุรกิจจึงเป็นมาก
กว่าการตัดสินใจในเรื่องของความสวยงาม

นักวิจัยการตลาดระบุว่า สีส่งผลต่อนิสัยการจับจ่ายของคนเรา คนที่ซื้อของตามอารมณ์จะตอบสนอง
อย่างมากต่อสีแดง ส้ม ดำ และสีน้ำเงินเข้ม คนที่ซื้อของตามงบประมาณอย่างเคร่งครัด จะตอบสนอง
อย่างมากกับสีชมพู สีเขียวหัวเป็ด สีฟ้าอ่อน และสีกรมท่า คนที่ค่อนข้างหัวโบราณหน่อย จะตอบสนอง
มากกว่ากับสีพาสเทลทั้งหลาย สียังสร้างแรงบันดาลใจที่แตกต่างกัน ทั้งความตื่นเต้น กระตือรือร้น ประ
โลมใจ สนุกสนาน สดใส หรือเข้มแข็ง การจะให้คนซื้อสินค้าหรือบริการจึงต้องมีการเลือกสีสันที่จะจูงใจ
คนไปยังผลิตภัณฑ์นั้นๆ

ในโลกของการทำงาน การเลือกใช้สีสันก็บ่งบอกถึงบุคลิกของคุณได้เช่นกัน ลองมาดูซิว่าสีบอกอะไรแก่คนรอบตัวคุณได้บ้าง

สีดำ สื่อถึงความหรูหราและสง่างาม มันจึงมักถูกใช้สำหรับผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์ราคาแพง สีดำยังสื่อถึงความมีอำนาจ ความเป็นงานเป็นการ แต่การใช้สีดำมากเกินไปอาจทำใ้ห้คุณดูแข็งกระด้างและไม่เป็นมิตรนัก

สีชมพู บ่งบอกถึงความเป็นผู้หญิง ความอ่อนโยน สุขภาพดี และความไร้เดียงสา คนห่วงใยและแคร์คนอื่นจะชอบสีชมพู ถ้าต้องการนำเสนอบุคลิกทีี่ห่วงใยและอ่อนโยน ควรเลือกสีนี้

สีฟ้า เป็นที่ชื่นชอบของคนจำนวนมาก ให้ความเย็น ประโลมใจเป็นระเบียบ มั่นคง น่าเชื่อถือ ซื่อสัตย และมีศักดิ์ศรี สำหรับธุรกิจมันสื่อถึงความรับผิดชอบทางการเงิน และคนเราจะทำงานได้มากกว่าในห้องสีฟ้า ถ้าคุณเลือกสีฟ้า คุณแสดงตัวว่าเป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์และวางใจได้

สีแดง คนที่เลือกสีแดง เป็นคนที่ก้าวร้าว หุนหัน และดิ้นรนเพื่อความสำเร็จ มันเป็นสีที่ขโมยความเด่น มีเสน่ห์ สื่อถึงความรัก ความรุนแรง และความกล้า สีแดงเป็นสีที่มีผลกระทบต่ออารมณ์อย่างมาก

สีเหลือง เป็นสีของความมีเสน่ห์ ความรัก ความรื่นรมย์ และจริยธรรม และเป็นสีที่มีความสขุที่สุดในทุกกระบวนสี ถ้าคุณชอบสีนี้ มันชี้ว่าคุณเป็นคนมองไปในอนาคต เป็นคนฉลาด จินตนาการสูง เจ้าอุดมคติ สีเหลืองสื่อถึงการสื่อสาร การรู้แจ้ง แสงแดดและจิตวิญญาณ

สีเขียว สื่อถึงสุขภาพ มันจึงมักถูกใช้กับสินค้าอาหารเพื่อสุขภาพ ถ้าคุณเลือกสีเขียว แสดงถึงการแสวงหาความมั่นคง ความสมดุล และความไม่ท้อถอย ทางธุรกิจมักใช้เพื่อสื่อสารถึงสถานภาพและความมั่งคั่ง เป็นสีที่สบายตาและทำให้สายตาดีขึ้น สงบ และสดชื่น

สีส้ม สื่อถึงอารมณ์ของวันหยุด บ้าน และอาหารการกินดีๆ เป็นสีสดใส สนุกสนาน และร่าเริง เฉดสีเข้มๆ จะสื่อถึงกลิ่นอายของความแปลกแตกต่างและความตื่นเต้น การเลือกสีนี้สื่อถึงพลังงานและความสนใจในเรื่องโครงสร้างและองค์กร สำหรับธุรกิจมันดีต่อการไฮไลต์ข้อมูลบนชาร์ตหรือกราฟ

ที่มา : Lisa