วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

แต่งภาพออนไลน์อีกหนึ่งเว็บ

flauntR l แต่งภาพอย่างมือโปร แค่คลิกเดียว!
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 ตุลาคม 2551 17:25 น.

flauntR คือ เว็บไซต์ที่ช่วยให้คุณตกแต่ง แก้ไขภาพถ่ายได้ดังใจนึก ด้วยเอฟเฟกต์ต่างๆ กว่า 1,000 แบบ ใช้งานได้ง่าย "แค่คลิกเดียว" และฟรี

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
โฮมเพจของ www. flauntR.com

ตำแหน่งของเครื่องมือต่างๆ ในการตกแต่งภาพกับ flauntR

ตัวอย่างเอฟเฟกต์ภาพแบบต่างๆ ที่ทำให้คุณตกแต่งภาพได้เพียงคลิกครั้งเดียว

วิธีการปรับขนาดของภาพให้พอดีกับกรอบภาพ

ขั้นตอนการเปลี่ยนภาพถ่ายให้กลายเป็นภาพวาด

ตัวอย่างการใส่กรอบภาพเป็นหน้าปกนิตยสาร

สามารถนำโค้ดไปแปะที่บล็อก หรือ Hi5 ได้

สามารถเลือกคุณภาพของภาพก่อนทำการบันทึกลงฮาร์ดดิสก์ของเครื่องคอมพิวเตอร์ได้

ในเมื่อตอนนี้แต่ละคนมีแกดเจ็ทไฮเทคประจำกายกัน มากมาย อาทิ มือถือติดกล้อง กล้องดิจิตอล ที่ไม่ว่าจะไปที่ไหน เมื่อไหร่ เวลาใด ก็แอ๊คท่ากดชัตเตอร์รัวๆ กันได้แบบไม่ต้องกลัวเปลือง

แต่การที่จะทำให้แต่ละรูปของเราไม่ธรรมดา และเก๋กว่าใคร ในบริบททั่วไปอาจจะต้องพึ่งพามืออาชีพ ที่รู้จักกันว่า "โปรโฟโต้ช้อป" ช่วยทำการไดคัท ปรับแต่งโทนสี ฯลฯ ให้รูปออกมาแนว และเนียบ หรืออีกวิธีก็คือมองหาซอฟต์แวร์ตกแต่งภาพ ที่ข้อเสียนอกจากจะเป็นโปรแกรมขนาดใหญ่แล้ว ก็มักจะเป็นเวอร์ชันทดลองใช้ไปเสียทุกที

ดังนั้น เนื่องในวาระดิถีใกล้ปีใหม่อย่างนี้ จึงอยากนำเสนอเครื่องมือตกแต่งภาพออนไลน์ ทั้ง ใส่กรอบภาพ ใส่ข้อความ แปลงภาพถ่ายเป็นภาพวาด ฯลฯ ทั้งหมดนี้ทำได้บนหน้าเว็บๆ เดียว เหมาะมากสำหรับส่งต่อภาพซึ้งๆ ที่ถูกทิ้งไว้ในฮาร์ดดิสก์มาเกือบปี ให้คนสนิท หรือเพื่อนร่วมงานเป็นการ์ดปีใหม่ต้อนรับปี 2009

www.flauntR.com คือ เว็บไซต์ที่ช่วยให้คุณตกแต่ง แก้ไขภาพถ่ายได้ดังใจนึก ด้วยเอฟเฟกต์ต่างๆ กว่า 1,000 แบบ ใช้งานได้ง่าย "แค่คลิกเดียว" ก็จะได้ภาพแปลกตาในทันที ที่สำคัญไม่ต้องลงโปรแกรมใดๆ และให้บริการฟรี!

จริงอยู่ที่บริการตกแต่งรูปภาพออนไลน์จะมีคู่แข่งมากมาย แต่ที่หยิบเอา flauntR มารีวิวก็เพราะความง่ายในการใช้งาน และลูกเล่นเอฟเฟกต์นับพันที่เชื่อว่าจะถูกใจกับไลฟ์สไตล์คนไทยอย่างแน่นอน

ทำความรู้จัก flauntR กับบริการแต่งภาพทั้ง 7 ประเภท

ที่ flauntR.com เว็บเดียว สามารถให้ความสนุกในการสร้างสรรค์ภาพตามจินตนาการของเราได้หลากหลาย ดังนี้

* stylR - บริการใส่กรอบภาพแค่คลิก โดยเลือกกรอบภาพตามฤดูกาล อาทิ ฮัลโลวีน งานแต่งงาน หรือปกนิตยสารดังๆ เป็นต้น

* editR - จะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก คือ การตัดแต่งภาพ (Edit) ใช้ปรับขนาดภาพ ย่อ-ขยาย ภาพ และอีกส่วนสำหรับเอฟเฟกต์ (Effects) ซึ่งทำได้หลายอย่าง อาทิการปรับสีภาพ เช่น ปรับให้เป็นสีขาวดำ ซีเปีย และสไตล์ของภาพ เช่น ภาพแบบโลโม ภาพตาปลา ภาพเกรนแตก รวมถึงโทนสีแบบต่างๆ อาทิ โทนสีแดง เขียว น้ำเงิน หรือจะเลือกเป็นลายเส้นดินสอก็ได้

* profilR - ในตอนนี้ทุกเว็บไซต์จะอนุญาตให้ผู้ใช้อัพโหลดภาพแทนตัวของผู้ใช้ หรือที่เรียกว่า อวตาร์ (Avatar) ที่บริการนี้คุณเพียงเลือกโลโก้เว็บไซต์ที่คุณต้องการ จากนั้นระบบจะกำหนดขนาดรูปอวตาร์ ที่แต่ละเว็บต้องการมาให้ คุณก็เพียงลดขนาดรูปให้พอกับกรอบภาพที่กำหนดไว้ ก็จะได้รูปอวตาร์ที่ขนาดพอดีกับการนำไปใช้งานในแต่ละเว็บทันที

* mobilR - สร้างภาพของคุณให้เป็นวอลเปเปอร์บนมือถือได้ เพียงแค่เลือกยี่ห้อ และรุ่นมือถือ ก็จะแสดงขนาดภาพให้ คุณก็เพียงลดขนาดรูปให้พอกับกรอบภาพที่กำหนดไว้ ตอนนี้รองรับ 6 ยี่ห้อ ได้แก่ โนเกีย โซนี่ อีริคสัน โมโตโรล่า ซัมซุง แบล็คเบอร์รี่ และ แอลจี

* textR - สำหรับการใส่ข้อความต่างๆ ลงไปบนรูป (ไม่รองรับการพิมพ์ภาษาไทย)

* picasRเปลี่ยนภาพถ่ายให้กลายเป็นภาพวาด ซึ่งสามารถเลือกสไตล์การวาดภาพของศิลปินดังต่างๆ อาทิ ปิกัสโซ่ โมเน่ ทำให้ภาพถ่ายกลายเป็นภาพสีน้ำมัน ภาพสีน้ำได้

* printR - หลังจากตกแต่งภาพเป็นที่พอใจแล้ว คุณสามารถจะสั่งพิมพ์ภาพนั้นออกมาเป็นการ์ดอวยพร โปสเตอร์ก็ได้ (ราคาก็จะตามขนาดของภาพ)

รู้จักองค์ประกอบต่างๆ ของ flauntR

ก่อนที่จะเริ่มลงมือตกแต่งภาพ คุณอาจจะต้องทราบก่อนว่าจะสามารถควบคุมการทำงานต่างๆ ของ flauntR ได้จาก 3 ส่วน

1. เมนูทั้ง 7 สำหรับตกแต่งภาพที่อยู่แถบแนวนอนด้านบนของหน้าเว็บ อันได้แก่ stylR, editR, textR เป็นต้น

2. แถบเครื่องมือที่แสดงเอฟเฟกต์ต่างๆ ซึ่งจะอยู่แนวตั้งขวามือ (เมื่อเปิดขึ้นมาจะเห็นเป็นกรอบภาพแบบต่างๆ นั่นเอง) ซึ่งแถบเครื่องมือนี้จะมีเมนูต่างๆ ซ้อนกันอยู่ คุณสามารถคลิกที่ชื่อ ก็จะมีรายละเอียดต่างๆ แสดงขึ้นมา

3. แหล่งต้นตอของภาพ จะอยู่แนวนอนทางด้านล่างของหน้าเว็บที่เขียนว่า Get Photo เมื่อคลิกที่ Get Photo ก็จะมีแถบเลื่อนขึ้นมากลางจอ ซึ่งคุณสามารถเลือกแหล่งที่คุณเก็บภาพเอาไว้ได้ทั้ง 8 แหล่ง อันได้แก่ การเลือกจากฮาร์ดดิสก์ของคอมพิวเตอร์ (Desktop) , จาก FlauntR (รูปที่เราเคยตัดต่อไว้และเก็บไว้ที่นี่), จาก Flickr.com, จาก Facebook, Picasa, Bebo, เว็บไซต์ (เพียงใส่ที่อยู่ URL ของรูปภาพใด ๆ ก็ได้บนเว็บไซต์ใดก็ได้), จากรูปตัวอย่าง (Sample Images) ซึ่งเมื่อเลือกได้แล้วก็แค่กดปุ่ม Get Photos อีกครั้งแถบนี้ก็จะเลื่อนมาเก็บไว้ด้านล่างของจอได้

ส่วนพื้นที่ตรงกลางจอ คือการแสดงผลภาพที่เลือก และผ่านการตกแต่งด้วยเอฟเฟกต์ต่างๆ นั่นเอง

ตรวจสอบสเปกเครื่องก่อนลงมือเล่น flauntR

ถึงแม้ flauntR จะเป็นโปรแกรมที่ใช้งานบนเว็บไซต์ผ่านเบราว์เซอร์โดยไม่ต้องดาวน์โหลด แต่เพื่อความมั่นใจว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณจะใช้งาน flauntR ได้อย่างไม่ติดขัด เครื่องของคุณก็ควรมีสเปกที่ระบบแนะนำดังนี้

1. ใช้วินโดวส์ 2000 หรือใหม่กว่า
2. ซีพียูความเร็ว 1 กิกะเฮิร์ซ หรือเร็วกว่า
3. แรมอย่างน้อย 256 เมกกะไบท์
4. ใช้เบราว์เซอร์อย่าง อินเทอร์เน็ต เอ็กพลอเรอร์ เวอร์ชัน 5.0 ขึ้นไป ส่วนไฟร์ฟอกซ์ก็ เวอร์ชัน 1.0 ขึ้นไป
5. มีโปรแกรมเล่นไฟล์แฟลชเวอร์ชัน 9.0

เริ่มต้นตกแต่งภาพกับ flauntR

1. เข้าไปที่ www.flauntR.com แล้วคลิก Register เพื่อสมัครสมาชิก จากนั้นก็ Log in เพื่อเข้าสู่ระบบ

2. รอสักพัก คุณจะเห็นแถบเครื่องมือต่างๆ ปรากฏขึ้นมา เลือกรูปที่คุณต้องการตกแต่งจากเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ทันที โดยกดที่ปุ่ม Get Photos from PC หรือ ทดลองใช้งานโปรแกรมด้วยการเลือกภาพตัวอย่างก็ได้ (Sample Images)

3. เลือกภาพจากส่วนของ Get Photos ทางด้านล่างของจอ เมื่อเลือกรูปได้แล้วก็แค่คลิก 2 ครั้งที่รูปนั้น (ไม่ต้องลากไปวาง) ก็จะพร้อมปรากฏตรงกลางจอเพื่อแต่งภาพได้ทันที ในระหว่างตกแต่งภาพไปมา สามารถดูย้อนหลังเอฟเฟกต์ที่ใส่ไปแล้วโดยคลิกที่ปุ่ม History ที่อยู่ใกล้ๆ แถบเมนูด้านบนได้ หรือหากต้องการเริ่มทำใหม่ทั้งหมดก็เพียงกดปุ่ม reset

4. เมื่อตกแต่งภาพได้ตามต้องการแล้วคุณสามารถเลือกเก็บภาพลงเครื่องคอมพิวเตอร์โดยคลิกปุ่ม Download หรือ ถ้าต้องการนำภาพไปติดที่บล็อก หรือ Hi5 ก็คลิก Share โดยก่อนที่จะดาวน์โหลดหรือแบ่งปันรูป คุณยังสามารถเลือกคุณภาพของรูปก่อนได้

อย่างไรก็ดีผู้ที่กังวลเรื่องภาพลับจะหลุด หรือภาพแอ๊บสวยของตนจะถูกเผยแพร่ต่อสาธารณะชนเพราะมีการอัพโหลดขึ้นไปไว้บน อินเทอร์เน็ต กรณีนี้หายห่วงถ้าคุณใช้บริการของ flauntR เพราะตามนโยบายของเว็บเข้มงวดและประกาศชัดเจนว่าจะไม่มีการนำภาพของผู้ใช้ไปเผยแพร่เด็ดขาด นอกเสียจากผู้ใช้จะเลือกนำภาพของตนไปแปะในเว็บไซต์ต่างๆ ด้วยตนเอง

ข้อดี

* สามารถใช้งานได้แม้กระทั่งไม่ได้เป็นสมาชิก แค่คลิกที่นี่ แต่รูปที่เก็บไว้บนเว็บจะถูกลบใน 1 สัปดาห์ จึงควรบันทึกรูปที่ตกแต่งแล้วในเครื่องคอมพิวเตอร์จะดีกว่า หรือสมัครสมาชิกแค่นาทีเดียว

* ตกแต่งภาพหลากสไตล์ได้ง่ายมากๆ เพียงแค่คลิกที่เอฟเฟกต์ที่ต้องการ ภาพก็เปลี่ยนทันใจ

* มีเอฟเฟกต์ให้เลือกกว่า 1,000 แบบ และอัพเดทเสมอๆ เช่นตอนนี้ก็มีกรอบภาพต้อนรับวันฮัลโลวีนให้ด้วย

* ที่ flauntR จะทำหน้าที่เป็นฮาร์ดดิสก์ออนไลน์ให้คุณด้วย เพราะทุกรูปที่คุณทำการ Save จะเก็บไว้ที่โฟลเดอร์ของ flauntR ให้อัตโนมัติ (ไม่มีการจำกัดของผู้ใช้แต่ละคน)

ข้อเสีย

* ตัวโปรแกรมสร้างจากแฟลช ดังนั้นการทำงานอาจจะช้าหากคุณใช้อินเทอร์เน็ตที่ต่ำกว่า 1 เมกกะบิต

* ตอนใช้งานครั้งแรกอาจจะดูสับสน เพราะปุ่มเยอะไปหมด (แต่จริงๆ แล้วแบ่งเป็น 3 ส่วนตามที่ระบุไว้ด้านบน) ซึ่งหากลองเล่นสักพักก็จะคุ้นเคยได้ไม่ช้า

* ในเมนู textR ไม่รองรับการพิมพ์ข้อความภาษาไทย


เกร็ดเล็กน้อยเกี่ยวกับ flauntR

flauntR ก่อตั้งเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว แต่ผลงานเข้าตาเลยถูกซื้อไปโดยบริษัท FotoDesk Group (www.fotodesk.com) ซึ่งสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซูริค สวิสเซอร์แลนด์ เมื่อเดือนกรกฎาปีนี้เอง ความสามารถอันหลากหลายของ flauntR ถูกควบคุมการผลิตโดยวิศวกรคอมพิวเตอร์ที่ประเทศอินเดีย บริษัทนี้ไม่ได้มีผู้อื่นมาลงทุนเหมือนเว็บอื่นๆ แต่กลับใช้เงินทุนตัวเองทั้งหมด

สำหรับชื่อ flauntR (อ่านว่า ฟล็อนเทอร์) ไม่มีการใส่ตัว E ก็เพราะเป็นเทรนด์ฮิตของการตั้งชื่อเว็บไซต์ในยุคของเว็บ 2.0 เพื่อให้อ่านออกเสียงได้แปลก และการจดชื่อโดเมนที่ไม่ซ้ำแบบใคร

หากมีเวลาว่าง แทนที่จะมัวแต่นั่งคิดถึงใครบางคน การนำภาพของสองเรามาตกแต่งให้สวยงาม และส่งไปเซอร์ไพรส์เขาทางอีเมล หรือไปฝากเป็นคอมเมนต์ไว้ที่ Hi5 ก็น่าจะช่วยให้มิตรภาพในโลกออนไลน์แน่นแฟ้นขึ้นกว่าเดิม