วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ยาระงับโรคบ้าช้อป

ยาระงับโรคบ้าช้อป
ลองสำรวจตัวเองดูนะคะ ว่าเราเข้าข่ายโรคนี้แล้วหรือยัง!!!

ถ้าเพื่อนๆ กำลังจมอยู่ในกองหนี้อันเกิดจากการช้อปปิ้งเพลินไปหน่อย แถมข้าวของที่ซื้อมาก็ไม่ใช่สิ่งที่เรา อยากได้เสียด้วยซ้ำ รออีกสักพัก ไม่นานนี้จะมียารักษาอาการโรคบ้าช้อปปิ้งให้สาวนักช็อปได้แล้วล่ะ

นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัย Stanford ในสหรัฐฯ กำลังศึกษาเพื่อคิดค้นตัวยาที่คล้ายคลึงกับยาระงับอาการ เครียด Prozac แต่ว่ามีฤทธิ์ระงับอาการอยากช้อปปิ้งสุดๆ ซึ่งอาการบ้าช้อบปิ้งดังกล่าวมีชื่อทางการแพทย์ว่า Onionmania (โรคบ้าซื้อ) ส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้หญิง และเป็นพวกที่มีความรักนับถือในตัวเองต่ำ แต่มีความเครียดและความวิตกกังวลสูง มักชอบซื้อของ ประเภทของสวยงาม หรือออกแนวแฟชั่นทันสมัย เช่น เพชรพลอย เครื่องประดับ, เครื่องสำอาง เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม Gerald Pollak ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวชทางสมอง แห่งรพ. Sea Coast Mental Health ในเมือง Portsmouth มลรัฐ New Hampshire สหรัฐฯ ให้ความเห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นอาการต่อเนื่อง หรืออาการเดี่ยวๆ ของการคลั่งไคล้ช้อปปิ้งนั้น ในสังคมปัจจุบันซึ่งมองกันที่วัตถุมากกว่านั้น สิ่งเร้าใจให้ผู้คนพากันสนุก สนานกับการช้อปปิ้งมีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้าที่มีอยู่ทั่วทุกมุมเมือง, การนิยมซื้อของผ่าน ออนไลน์, การชำระเงินง่ายๆ ด้วยเครดิตการ์ด, แม้แต่ในทีวีก็มีช่องสำหรับช้อปปิ้งโดยเฉพาะ สิ่ง เหล่านี้กระตุ้นให้ผู้คนพากันจับจ่ายซื้อของได้ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้วเท่านั้น และสามารถทำได้ตลอด 24 ชั่วโมงเสียด้วย แม้แต่สติกเกอร์ท้ายรถก็ยุยงส่งเสริมให้อยากช้อปปิ้ง เช่น "ช้อปไปเรื่อย ไม่เหนื่อย ไม่หยุด", "สาวนักช้อปแห่งปี", หรือ "เกิดมาเพื่อช้อป


อ่านแล้ว สงสัยจังว่า...
เราเป็นหนึ่งในบรรดาผู้มีอาการเป็นโรคบ้าช้อป หรือเปล่า?

ถ้าหากคุณชอบซื้อของ หรือบางครั้งซื้อของโดยที่คุณไม่ได้ต้องการสิ่งนั้นจริง หรือซื้อของที่แพงเกินฐานะ ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเป็นโรคบ้าช้อป แต่ว่า คุณอาจมีปัญหากับโรคดังกล่าว ถ้าคำตอบของคุณ มีคำว่า
"ใช่" อยู่มากกว่า 1 ข้อ: 1. คุณเดินเข้าไปซื้อของ ทั้งๆ ที่คุณไม่ต้องการจะซื้อ หรือสัญญากับตัวเองมั่นเหมาะแล้วว่าจะไม่ซื้อของ2. คุณรู้สึกตื่นเต้น หรือมีอารมณ์สดใสซาบซ่าทุกครั้งที่ได้ซื้อของ หรือแม้แต่สั่งซื้อของทางอินเตอร์เน็ต3. คนในครอบครัว, เพื่อนฝูง หรือ ญาติพี่น้องของคุณแสดงความเป็นห่วงเป็นใยในเรื่องการใช้จ่าย เงินทองและเวลาที่สูญเสียไปกับการช้อปปิ้งของคุณ4. การช้อปปิ้งแต่ละครั้งเป็นเหตุให้คุณจมปลักอยู่ในกองหนี้สินมากเข้าทุกที

หาวิธีจัดการกับเงินในกระเป๋าอย่างถูกวิธีและชำระหนี้สินของคุณให้เรียบร้อย
ก่อนที่จะถลำลึกไป มากกว่านี้นะคะ