วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ยูทูปแห่งไฟล์เอกสาร

Scribd l ยูทูปแห่งไฟล์เอกสาร กรุยทางห้องสมุดใหญ่ที่สุดในโลก
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 5 ตุลาคม 2551 14:52 น.

Scribd คือเว็บไซต์ที่ให้ใครก็ได้มาฝากไฟล์เอกสารของตนและแบ่งปันให้คนอื่นอ่านได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างได้ จึงได้รับฉายาว่า "ยูทูปแห่งไฟล์เอกสาร"

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
โฮมเพจของ Scribd.com

อธิบายการใช้งานบริการ ipaper@scribd ใช้งานได้โดยไม่ต้องสมัครเป็นสมาชิกแต่อย่างใด

สามารถสมัครสมาชิก Scribd เพื่อที่จะสร้างคลังเอกสารออนไลน์ส่วนบุคคลได้ ซึ่งสาสามารถแสดงผลภาษาไทยได้อย่างสมบูรณ์

ตัวอย่างการอ่านเอกสารออนไลน์ด้วย iPaper ซึ่งหน้าตาไม่ต่างไปจากการอ่านด้วยโปรแกรม Adobe Reader ที่คุณคุ้นเคย

ตัวอย่างการนำเอกสารจาก Scribd ไปติดไว้ที่เว็บไซต์ Manualsmania เว็บไซต์ที่ให้บริการอ่านคู่มือของอุปกรณ์ต่างๆ แบบออนไลน์

ก่อน ที่จะเสร็จสิ้นกระบวนการอัพโหลดไฟล์ใดๆ ขึ้นไปที่ Scribd ผู้ใช้จะระบุถึงรูปแบบลิขสิทธ์ของไฟล์ภายใต้ข้อกำหนดของ ครีเอทีฟ คอมมอนส์ได้

ณ เวลานี้ การใช้งานเอกสารดิจิตอลของเราแบ่งออกเป็น 3 กิจกรรมใหญ่ๆ คือ การสร้าง การค้นหา และส่งต่อ

สำหรับการสร้างเราก็ใช้เครื่องมือที่มีติดเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องก็คือ โปรแกรมประเภทออฟฟิศ อันได้แก่ เวิร์ด เอ็กเซล พาวเวอร์พอยต์ ฯลฯ

ส่วนการค้นหา เครื่องมือหลักก็คือ "กูเกิล" ที่พิมพ์คำคีย์เวิร์ด และตามด้วย โค้ดเล็กน้อย เช่น พิมพ์คำว่า ผู้จัดการออนไลน์ filetype:doc ลงในช่องค้นหา ก็จะหาไฟล์เอกสารนามสกุล .doc (โดยเฉพาะ) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ ผู้จัดการออนไลน์ เป็นต้น

ส่วนสุดท้าย คือการส่งต่อ วิธีที่คนค่อนโลกใช้กันก็คือการแนบไฟล์ไปกับอีเมล ซึ่งผู้ใช้จะต้องดาวน์โหลดลงมาที่เครื่อง แล้วใช้โปรแกรมออฟฟิศ เพื่อเปิดอ่านอีกครั้ง หลายต่อหลายครั้งที่แฮกเกอร์ใช้ช่องทางนี้ในการปล่อยไวรัสมากับไฟล์แนบ ซึ่งคนที่โหลดลงมาก็ต้องตามช่างมาซ่อมคอมฯ กันเป็นการใหญ่

ฉะนั้นถ้าทุกสเต็ปที่เกี่ยวกับไฟล์เอกสารที่กล่าวมาข้างต้น สามารถทำได้เบ็ดเสร็จภายในเว็บไซต์เดียว มันอาจจะเป็นนวัตกรรมที่น่าทึ่งไม่ใช่น้อย และตอนนี้มันก็ได้เกิดขึ้นแล้ว!

เว็บไซต์ที่มีชื่อสั้นๆ และเขียนง่าย ๆ ว่า Scribd.com (อ่านว่า สคริปต์) คือเว็บไซต์ที่วางตำแหน่งบริการของตัวเองว่าเป็น "ยูทูปแห่งไฟล์เอกสาร" หมายถึงว่า ทุก คนสามารถเอาไฟล์เอกสารสารพัดนามสกุลมาฝากไว้ที่นี่ จากนั้นทางเว็บก็จะแปลงเอกสารนั้นให้เป็นรูปแบบเฉพาะที่สามารถอ่านออนไลน์ ได้ทันที ที่เรียกว่า iPaper โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องดาวน์โหลด หรือลงโปรแกรมใดๆ ในการอ่านเอกสารนั้นๆ ที่สำคัญสามารถนำไฟล์เอกสารเหล่านี้ไปติดไว้ที่เว็บไซต์ บล็อก หรือแม้กระทั่งดาวน์โหลดลงเครื่อคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย

เมื่อ Scribd มีความสามารถอันฉกาจขนาดนี้แล้วจึงไม่น่าแปลกใจว่า คนจำนวน 20 ล้านคนที่เข้าชมเว็บนี้ในทุกๆ เดือนจะเป็นส่วนสำคัญที่จะปลุกปั้นให้ Scribd กลายเป็น "ห้องสมุดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก" ได้ในไม่ช้า เพราะทุกคนบนโลกนี้มีอิสระเสรีที่จะนำบางตอนของหนังสือ บทความดีๆ ในนิตยสาร เมนูเด็ดแบบเชลล์ชวนชิมที่คิดค้นขึ้นเอง หรือแม้กระทั่งวิทยานิพนธ์ที่ทำให้คุณได้เกียรตินิยม มาแบ่งให้คนอื่นได้อ่านกันฟรีๆ

Scribd มีประโยชน์อะไรกับการทำงานของฉันบ้าง?

สำหรับคนที่ไม่ได้สมัครเป็นสมาชิก คุณก็สามารถได้รับประโยชน์อย่างที่คาดไม่ถึงจาก Scribd ได้ นั่นคือ การลด ละ เลิก การแนบไฟล์เอกสารชิ้นโตผ่านอีเมลไปให้กับเพื่อนร่วมงาน และเปลี่ยนมันเป็นเอกสารที่ทุกคนสามารถอ่านออนไลน์ได้ทันที โดยไม่ต้องดาวน์โหลดใดๆ แถมเอกสารนั้นยังเป็นความลับเฉพาะผู้ที่คุณต้องการให้อ่านอีกด้วย!

ขั้นตอนการแปลงและแบ่งปันเอกสารออนไลน์ด้วย บริการ iPaper@Scribd

1. ทุกครั้งที่เข้าสู่ระบบอีเมลเพื่อส่งไฟล์เอกสารไปให้เพื่อนอ่าน คุณเพียงกรอกรายชื่ออีเมลของเพื่อนในช่อง "To" เหมือนที่เคยปฏิบัติมาช้านาน และเพิ่มที่อยู่ ipaper@scribd.com ลงไปในช่อง "Add CC"

2. แนบไฟล์เอกสาร (ไม่จำกัดขนาด ขึ้นอยู่กับระบบอีเมลของคุณที่อนุญาต) ซึ่งเป็นไฟล์เอกสาร และไฟล์รูปภาพนามสกุลต่างๆ ดังที่แสดงด้านล่างนี้ไปกับอีเมล

Adobe PDF (.pdf)
Adobe PostScript (.ps)
Microsoft Word (.doc, .docx)
Microsoft PowerPoint (.ppt, .pps, .pptx)
Microsoft Excel (.xls, xlsx)
OpenOffice Text Document (.odt, .sxw)
OpenOffice Presentation Document (.odp, .sxi)
OpenOffice Spreadsheet (.ods, .sxc)
Plain text (.txt)
Rich text format (.rtf)
ไฟล์ภาพ ( jpg, png, gif, tiff)

3. แทนที่เพื่อนของคุณจะต้องโหลดไฟล์แนบ แต่พวก เขาจะได้รับอีเมลจาก Scribd แทน ซึ่งภายในจะมีลิ้งค์ เพื่อไปยังเอกสารนั้นอีกทอดหนึ่ง เมื่อคลิกที่ลิงก์ก็จะเห็นเอกสารที่แนบมาในรูปแบบที่พร้อมจะอ่านออนไลน์ (iPaper) สามารถซูมเข้าออก ส่งต่อให้คนอื่น นำโค้ดของเอกสารนี้ไปติดที่บล็อก หรือเว็บไซต์ต่างๆ และ หรือ ดาวน์โหลดมาลงเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ เพียงกดปุ่ม "Download" ที่หัวของเอกสารนั้นๆ

ดูวิดีโอสาธิตการใช้งาน iPaper@scribd (พร้อมซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษ) ได้ที่นี่




เมื่อคุณถูกใจกับบริการต่างๆ เหล่านี้ของ Scribd คุณก็สามารถสมัครสมาชิก เพื่อสร้างคลังเอกสารออนไลน์ของตัวเองได้ โดยไม่จำกัดพื้นที่ และไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

หากมองอีกมุมหนึ่ง Scribd เป็นเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้คุณไม่ต้องปวดหัวกับการจัดการเรื่องพื้นที่ใน การเก็บเอกสารบนฮาร์ดดิสก์อีกต่อไป เพราะคุณสามารถนำทุกไฟล์เอกสารไปเก็บไว้บน Scribd ได้ทั้งหมด

สิทธิประโยชน์เมื่อเป็นสมาชิกของ Scribd

หัวใจหลักอีกอย่างของบริการจาก Scribd ก็คือการสร้างเครือข่ายทางสังคมออนไลน์ให้กับผู้ใช้บริการ คุณ สามารถเพิ่มการเป็นเพื่อนกับใครก็ได้ที่เป็นสมาชิกของ Scribd เข้าไปอ่านเอกสาร ให้ความเห็นกับเอกสารคนอื่นได้ไม่ต่างจากการเล่น Hi5 เลยทีเดียว ซึ่งสามารถอธิบายแบบลงรายละเอียดได้ดังนี้

* คุณสามารถใช้ Scribd เป็นห้องสมุดออนไลน์ส่วนตัวได้ โดยการอัปโหลดไฟล์นำไปเก็บไว้ที่ Scribd สามารถตั้งค่าว่าไฟล์ใดเปิดให้คนอื่นอ่านได้ ไฟล์ใดเป็นส่วนตัว

* ค้นหาเอกสารที่น่าสนใจและนำมาเก็บไว้เป็นของเราเองด้วย ช่องค้นหา คุณสามารถค้นหาเอกสารนับล้านๆ ชิ้น โดยแยกเป็นไฟล์รูปแบบต่างๆ จากสารพัดหมวด และเมื่อใดที่เจอไฟล์ที่ชอบก็เพียงกดปุ่มรูปดาวที่เขียนว่า "Add to Favorites" ก็สามารถนำไฟล์นั้นมาเก็บไว้ในคลังเอกสารส่วนตัวของคุณ เพื่ออ่านต่อภายหลังได้ทันที

* สร้างชุมชนออนไลน์ของคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน เริ่มจากที่ทุกๆ ไฟล์เอกสารที่คุณอัปโหลดไป คุณสามารถเลือกได้ว่าต้องการให้มีคนมาแสดงความเห็นกับไฟล์เอกสารของคุณหรือ ไม่? หรือมีใครส่งข้อความโดยตรงมาสนทนากับคุณหรือไม่ ซึ่งถ้ามีคุณก็สามารถอ่านความเห็นของคนอื่นที่มีต่อบทความของคุณ และตอบกลับได้ ขณะเดียวกัน คุณสามารถเข้าไปเป็นสมาชิกของกลุ่มต่างๆ ที่ตนสนใจ เพื่อติดตามเอกสารใหม่ๆ ของกลุ่มนั้น ๆ ได้อีกด้วย

* รู้ความเคลื่อนไหวในของโลกของ Scribd ได้ผ่านทางอีเมล ในกรณีที่คุณไม่ได้แวะไปยัง Scribd บ่อยๆ คุณสามารถตั้งให้ระบบส่งความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นใน Scribd ให้กับคุณ โดยเลือกเป็นรายวัน หรือ สัปดาห์ ก็ได้ คุณก็จะได้ทราบว่ามีใครมาพูดคุย ติชมในเอกสารใดๆ ใน Scribd บ้าง

หลายคนอาจจะมีคำถามเรื่อง "ลิขสิทธ์ของเอกสาร" ที่นำไปเก็บไว้ที่ Scribd ทางผู้ให้บริการก็เล็งเห็นความสำคัญในส่วนนี้ จึงได้นำระบบการจัดการลิขสิทธ์สำหรับงานดิจิตอล ที่รู้จักกันดีว่า ครีเอทีฟ คอมมอนส์ (Creative Commons) มาเป็นตัวเลือกให้เจ้าของไฟล์จัดสรรด้วยตัวเองว่าแต่ละไฟล์ตนเองต้องการใช้ลิขสิทธิ์รูปแบบใดก่อนที่จะอัปโหลดขึ้นไปยังระบบ

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ครีเอทีฟ คอมมอนส์ เป็นภาษาไทยได้ที่นี่ และ อ่านสไลด์เกี่ยวกับ ครีเอทีฟ คอมมอนส์ เป็นภาษาไทยได้ที่นี่

ข้อดี

* ไฟล์เอกสารที่อยู่ในรูปแบบภาษาไทยสามารถอัปโหลด แสดงผล และดาวน์โหลดได้โดยที่ไฟล์ทุกอย่างยังเหมือนต้นฉบับแบบไม่ผิดเพี้ยน

* การอัปโหลดไฟล์ทำได้รวดเร็ว และสามารถอัปโหลดครั้งละหลายๆ ไฟล์ได้ โดยการติดตั้งโปรแกรม Scribd Desktop Uploader ลงเครื่องคอมพิวเตอร์ คลิกที่นี่เพื่อทำการดาวน์โหลดโปรแกรม รองรับทั้งระบบวินโดว์ และแมค

* ไม่มีการจำกัดขนาดไฟล์ในการอัปโหลด และไม่มีการจำกัดพื้นที่เก็บไฟล์ของผู้ใช้แต่ละคน

ข้อเสีย

* อาจจะเป็นเพราะเว็บไซต์เพิ่งจะมีการออกแบบหน้าเว็บ และเพิ่มหลายฟีเจอร์ใหม่ จึงทำให้ในตอนนี้ระบบการส่งเมล์ผ่าน ipaper@scribd.com ประสบปัญหาขัดข้องบางประการ ซึ่งผู้ใช้บางคนอาจจะพบว่าไม่มีการส่งอีเมลที่แปลงเอกสารจาก Scribd กลับมา

* ไม่สามารถใช้คำค้นหาเอกสารที่เป็นภาษาไทยได้

* สำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้อินเตอร์เน็ตแบบไฮสปีดจะพบว่าการเปิดชมไฟล์เอกสารแต่ละไฟล์อาจจะต้องรอโหลดนาน

สรุป

ผู้เขียนเชื่อมั่นว่านับจากวันนี้ Scribd.com จะ ต้องเป็นแหล่งหาข้อมูล (Search Engine) แหล่งใหม่ของคุณสำหรับการหาไฟล์เอกสารต่างของคุณอย่างแน่นอน อีกทั้งยังเหมาะกับคนทุกเพศ ทุกวัย ที่จะนำไฟล์เอกสารที่อยู่ในฮารด์ดิสก์ของตน อาทิ เนื้อเพลง คอร์ดดนตรี วิทยานิพนธ์ นิยาย บทความ การบ้าน รายงาน ไฟล์พรีเซ็นต์เทชั่น เอกสารทางประวัติศาสตร์เก่าเก็บ บทความแนะนำ คู่มือ หรือแม้กระทั่งตำราอาหาร มาเก็บไว้ที่นี่เพื่อแบ่งปันกับคนอื่นๆ

และยิ่งเหมาะสมอย่างมากสำหรับนักเขียนที่ต้องการนำผลงานการเขียนที่ เคยตีพิมพ์ลงนิตยสาร หรือสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ออกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ เพราะทุกๆ คนบนโลกนี้มีโอกาสเป็นพลังสำคัญของการสร้างห้องสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ชื่อว่า Scribd ได้


เกร็ดเล็กน้อยเกี่ยวกับ Scribd

Scribd.com มีผู้เข้าชม 20 ล้านคนต่อเดือน ขึ้นอันดับ 300 เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในโลกอินเตอร์เน็ต เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2007 และเพิ่งดีไซน์หน้าเว็บใหม่เมื่อเดือนที่แล้ว (สิงหาคม 2551) ทำให้มียอดการค้นหา และการอัปโหลดเพิ่มยิ่งขึ้นกว่า 70%

Scribd เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากบริษัทต่างๆ ถึง 3 ครั้ง รวมถึงตอนนี้ก็ได้รับเงินทุนสนับสนุนไปแล้วถึง 3.76 ล้านเหรียญสหรัฐ

และคุณอาจจะแปลกใจว่าทันทีที่คุณสมัครสมาชิก Scribd จะมีเพื่อนชื่อ Trip อยู่ในรายชื่อเพื่อนของคุณทันที ไม่ต้องตกใจว่าเขามาจากไหน? เขาคือซีอีโอของ Scribd ที่มีนามเต็มว่า Trip Adler นั่นเอง

หมายเหตุ

1. สำหรับคนใช้บล็อกของ Wordpress แบบที่ใช้บริการออนไลน์ (ไม่ได้ลงโปรแกรม) จะไม่สามารถนำไฟล์ของ Scribd ไปติดบนบล็อกได้ เพราะที่นั่นเขาไม่อนุญาตให้ใส่โค้ดแปลกปลอม นี่เองถึงเป็นเหตุผลให้บล็อกของ Scribd ถึงใช้ของ Blogger เข้าชมบล็อกที่นี่

2. Scribd มีบริการรับหนังสือ หรือเอกสารที่ต้องการสแกนถึงบ้าน เพื่อนำไปสแกนให้และโพสไว้บน Scribd อ่านรายละเอียดได้ที่นี่