วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

1 เทราไบต์พื้นที่ฟรีออนไลน์

เป็นเบต้า ลองแล้วโอเคระดับนึง
แต่ยังไม่เร็วเท่าของ picasa
ลงทะเบียนไม่ยาก มีไว้ก็ไม่เสียหลาย

http://www.manager.co.th/CyberBIZ/ViewNews.aspx?NewsID=9510000129411
Oosah l แจกฟรี! ฮาร์ดดิสก์ออนไลน์ความจุ 1 เทราไบต์
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 31 ตุลาคม 2551 16:42 น.

Oosah เว็บไซต์ที่เป็น "ศูนย์รวมสื่อดิจิตอลแบบมัลติมีเดียบน

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
โฮมเพจของ Oosah.com

ในเมนู Account จะมีการแสดงรายละเอียดสรุปยอดสื่อมัลติมีเดียต่างๆ ที่เราเก็บเอาไว้

ในเมนู Media ช่วยให้คุณจัดการไฟล์ โอนย้ายระหว่างแฟ้มได้สะดวก

ทุกไฟล์ภาพจะสามารถ ดาวน์โหลด ส่งต่อ หรือปริ้นท์ภาพได้แค่กดมุมบนขวาของแต่ละภาพ

ทำสไลด์โชว์ด้วยตัวเองเสร็จภายใน 5 คลิก เริ่มจากลากภาพที่ต้องการขึ้นไปที่ช่องด้านบน

เลือกกรอบสไลด์โชว์ได้หลายรูปแบบ พร้อมเอฟเฟกต์ตระการตา

เมื่อทำสไลด์โชว์เสร็จแล้วก็สามารถเลือกได้ว่าจะโชว์ผลงานผ่านช่องทางไหนบ้าง?

สามารถใช้งาน Oosah ผ่านไอโฟน และไอพอดทัชได้ แค่เข้าไปที่ m.oosah.com บนมือถือ

ตัวอย่างการเอาวิดีโอจาก Oosah ไปติดไว้ที่บล็อก

เชื่อว่าอย่างน้อย ๆ 3 ท่านที่คลิกเข้ามาอ่านบทความนี้ต้องมี 3 เหตุผลที่หัวข้อบทความดึงดูดใจท่าน ประการแรกเลยคือ แจกฟรี! ต่อมาคือ ฮาร์ดดิสก์ออนไลน์ และสุดท้ายคือ ความจุ 1 เทราไบต์

ประกอบกับไลฟ์สไตล์ดิจิตอลในปัจจุบัน ที่เรามีการอุปโภคและบริโภคไฟล์คอมพิวเตอร์รูปแบบมัลติมีเดียกันมากยิ่งขึ้น นับตั้งแต่สิ่งที่ทำกันเป็นกิจวัตรอย่างถ่ายรูปจากกล้องโทรศัพท์มือถือ กล้องดิจิตอล ไปจนถึงโหลดเพลง หรือหนักหน่อยก็โหลดหนังระดับความคมชัดสูง (HD: High Definition) จากเว็บไซต์บิตทอเรนต์

จึงทำให้พื้นที่ในฮาร์ดดิสก์คอมพิวเตอร์ของเราที่มีตั้งแต่หลัก 40 กิกะไบต์ ไปจนถึง 320 กิกะไบต์ (โดยเฉลี่ย) กำลังวุ่นวายและรกอย่างหนักด้วยไฟล์มัลติมีเดียที่กล่าวมาทั้งหมด จนในที่สุดก็จะส่งผลให้การประมวลผลเครื่องของเราเกิดอาการเหมือน "เต่าน้อยกำลังคลาน" มากยิ่งขึ้น

ฉะนั้นทางออกที่หลายคนใช้กันอยู่คือการหาซื้อฮาร์ดดิสก์แบบพกพา แต่นั่นก็หมายความว่า นอกจากพื้นที่ในกระเป๋าคุณจะมีสัมภาระมากยิ่งขึ้นแล้ว ก็จะต้องเสียเงินซื้อ และที่สำคัญที่สุดคือ ความจุของฮาร์ดดิสก์แบบพกพาที่ราคาพอสู้ไหวก็ระดับแค่ "กิกะไบต์" เท่านั้น

แต่วันนี้เราขอแจกคุณฟรีๆ กับฮาร์ดดิสก์ออนไลน์ความจุ 1 เทราไบต์ (1 เทราไบต์ = 1,024 กิกะไบต์ หรือเทียบเท่ากับเนื้อที่แผ่นดีวีดี 200 กว่าแผ่น) ที่ไม่ต้องพกพาเพราะใช้งานบนเว็บไซต์ได้ทันที! เชิญทำความรู้จักกับเว็บไซต์ใจดีนี้กันได้เลย

Oosah.com (อ่านว่า "อูส์-ซ่า") คือ เว็บไซต์ที่เรียกตัวเองว่าเป็น "ศูนย์รวมสื่อดิจิตอลแบบมัลติมีเดียบนโลกออนไลน์" ทำหน้าที่ฝากและจัดการไฟล์มัลติมีเดียต่าง ๆ ให้อย่างเป็นระเบียบบนอินเทอร์เน็ต โดยไม่เปลืองพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ของคุณเลยแม้แต่น้อย นอกจากนี้คุณยังสามารถสร้างสรรค์ผลงานดิจิตอลต่างๆ อาทิ การสร้างสไลด์โชว์ที่มีทั้งภาพและเสียง จากการเลือกไฟล์ใน Oosah มาผสานรวมกัน จากนั้นก็นำผลงานไปติดไว้ที่บล็อกของคุณได้อีกด้วย ประโยชน์สุดท้ายที่ขาดไม่ได้คือการการันตีพื้นที่ขนาดมหึมา 1 เทราไบต์ให้กับผู้ใช้ทุกคนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายและไม่ต้องลงโปรแกรมใดๆ


ดูวิดีโอสาธิตการใช้งาน Oosah ได้ที่นี่





2 ขั้นตอนสุดง่ายกับการเริ่มต้นใช้งาน Oosah


1. สมัครสมาชิก (ไม่เกิน 1 นาที)
2. อัปโหลดไฟล์ของคุณเข้าไปยังระบบของ Oosah

แนะนำเมนูต่างๆ ใน Oosah

เพราะจุดเด่นหลักของ Oosah ที่นอกจากความใจป้ำที่ให้พื้นที่เก็บข้อมูลหลักเทราไบต์แล้ว ยังมีการออกแบบเว็บไซต์ที่เหมือนการ "โคลนนิ่ง" หน้า My Computer ของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราใช้กันอยู่ปัจจุบันมาเลย จึงทำให้ผู้ใช้คุ้นเคย และใช้งานได้ง่ายที่สุด โดยที่คุณสามารถควบคุมการทำงานของฮาร์ดดิสก์ขนาดจัมโบ้ด้วย 3 เมนูหลัก อันได้แก่ Account, Media, Setting

Account:
จะเป็นหน้าสรุปรวมพื้นที่ที่คุณใช้ไปทั้งหมดในการเก็บสื่อแต่ละสื่อ โดยแยกอย่างละเอียดว่า วิดีโอ เพลง ภาพ เป็นต้น รวมถึงการระบุลิงก์ RSS Feed สำหรับให้ผู้อื่นติดตามสื่อใหม่ๆ ที่คุณอัปโหลดขึ้นไปได้

Media: ระบบจัดการไฟล์ต่างๆ ซึ่งนอกเหนือจากไฟล์ที่มีการอัปโหลดจากเครื่องคอมพิวเตอร์แล้ว ผู้ใช้ยังสามารถโยกย้ายไฟล์จากพื้นที่ของเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมออนไลน์ (Social Networking Sites) อาทิ Facebook, YouTube, Flickr, Picasa เข้ามายังพื้นที่ใน Oosah ได้อีกด้วย เพียงแค่ลากและวางไปมาระหว่างแฟ้ม

อย่างไรก็ดี ยังมีข้อกำหนดสำหรับการอัปโหลดไฟล์เข้าไปเก็บไว้ยัง Oosah ดังนี้

- วิดีโอ ไฟล์ใหญ่ไม่เกิน 200 เมกะไบต์/ไฟล์
- ภาพ ไฟล์ใหญ่ไม่เกิน 50 เมกะไบต์/ไฟล์
- เพลง ไฟล์ใหญ่ไม่เกิน 50 เมกะไบต์/ไฟล์
ดูการแสดงไฟล์ที่รองรับทั้งหมดที่นี่

Setting: สำหรับแก้ไขข้อมูลส่วนบุคคล


ทุกไฟล์ภาพ พิมพ์ / ดาวน์โหลด / ส่งต่อ ทำได้หมด!

หากไฟล์รูปนับพันๆที่อยู่บนเว็บ Oosah ของเรา อยากจะแบ่งปันให้เพื่อนๆ หรือทั้งโลกได้รับรู้ เช่น แกลอรี่ภาพงานรับปริญญาเอกที่น่าภาคภูมิใจ มิควรอย่างยิ่งที่จะเก็บแช่แข็งไว้ดูคนเดียว คุณก็เพียงคลิกที่ลูกศรสีเขียวมุมขวาบนของภาพแล้วเลือก "Share" จากนั้นก็แล้วแค่คุณว่าจะแบ่งให้เพื่อนดู โดยเลือกได้ว่าผู้ชมจะต้องใส่รหัสลับก่อน หรือเปิดให้ชมได้อย่างอิสระ

โดยที่จะเลือกส่งเป็นลิงก์ หรือ นำเอาโค้ดมาแปะไว้ในบล็อกของตัวเองเสียเลยก็สามารถ...ทำได้ และที่เด็ดกว่านั้นก็คือ สามารถจะพิมพ์ภาพความละเอียดเท่ากับภาพต้นฉบับผ่านทางเครื่องปริ้นเตอร์ที่ บ้าน ก็ทำได้ทันทีอีกด้วย

ใช้งาน Oosah ผ่านไอโฟน และไอพ็อด ทัช

เพียงแค่เข้าเว็บไซต์ไปที่ http://m.oosah.com ก็สามารถดูไฟล์ภาพ และฟังเพลงโปรดที่เก็บไว้ใน Oosah ได้ จากที่ทดลองใช้งานได้เป็นอย่างดีกับไอโฟน และไอพ็อดทัช แต่สำหรับมือถือสมาร์ทโฟน ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดว์โมบายไม่สามารถใช้งานได้

สร้างสไลด์โชว์ง่ายและสุดสวยได้เพียง 5 คลิก

คุณสามารถเป็นศิลปินจำเป็นด้วยการสร้างสรรค์ภาพสไลด์โชว์ที่สวยงามได้โดยง่าย ซึ่งใช้การผสานระหว่างไฟล์ภาพ และเพลงเข้าด้วยกัน

ขั้นตอนก็คือ เลือกที่ปุ่มสีเขียวเขียนว่า "Widget" แล้วเลือก "Slideshow" จากนั้นก็ดึงภาพสวยๆ เข้ามาแปะไว้ที่แถบด้านบน อยากจะเรียงลำดับภาพใหม่ก็เพียงลาก และนำไปวางตำแหน่งที่ชอบ จากนั้นกด "Next" เพื่อใส่เพลงที่เข้ากันฟังได้จังหวะ และกด "Next" อีกครั้งเพื่อเลือกรูปแบบเอฟเฟกต์ภาพ แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อย ทุกไฟล์สไลด์โชว์สามารถส่งต่อ หรือ นำโค้ดไปแปะที่เว็บไซต์ หรือบล็อกได้ทันที

คลิกดูวิดีโอสาธิตการสร้างสไลด์โชว์จากไฟล์มัลติมีเดียต่างๆ ใน Oosah ได้ที่นี่

ข้อดี

* มีการออกแบบเว็บไซต์ให้เหมือนกับการจัดการไฟล์ต่างๆ ในเครื่องคอมพิวเตอร์ อีกทั้งยังมีรูปแบบการย้ายตำแหน่งไฟล์แค่ลากไปมา ทำให้ง่ายต่อการใช้งาน ทั้งยังรองรับการใช้งานปุ่มลัด เช่น Ctrl+a หมายถึงการเลือกไฟล์ทั้งหมด เป็นต้น

* มีช่องทางในการแบ่งปันไฟล์ใน Oosah มากมาย เช่น RSS, อีเมล, ลิงก์, แปะโค้ด (Embed), และ พอดคาสติ้ง (Podcast) อีกทั้งยังมีระดับการควบคุมการเปิดชมและดาวน์โหลดไฟล์ทั้งแบบสาธารณะและแบบ ส่วนตัวด้วยรหัสผ่าน

* ใช้งานได้กับคอมพิวเตอร์ทุกระบบปฏิบัติการ และทุกเบราว์เซอร์ ขอแค่เพียงลงโปรแกรมแฟลชเอาไว้เท่านั้น

* เร็วๆ นี้คาดว่าจะมีการแสดงผลหน้าเว็บและเมนูต่างๆ เป็นภาษาไทย โดยผู้เขียนได้ทำการแปลเมนูทั้งหมดไว้แล้ว ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการ Oosah ว่าจะเพิ่มให้ใช้งานได้เมื่อไหร่ หรือถ้าใครเห็นว่าคำแปลส่วนไหนควรปรับปรุงก็สามารถไปช่วยกันเพิ่มคำแปลได้ที่นี่

ข้อเสีย

* เก็บได้เฉพาะไฟล์ หนัง, ภาพ, เพลง ไม่สามารถเก็บไฟล์เอกสารได้ (ต้องใช้บริการของ Scribd ยูทูบแห่งไฟล์เอกสาร ที่เคยรีวิวไปก่อนหน้านี้)

* ถ้าอัปโหลดไฟล์วิดีโอที่นามสกุลแปลกๆ จะต้องมีการแปลงไฟล์ก่อน ฉะนั้นจะไม่ได้แสดงผลไฟล์ที่อัปโหลดขึ้นไปทันที และจะส่งเมล์มาแจ้งเมื่อมีการแปลงไฟล์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

* แสดงชื่อไฟล์เป็นภาษาอื่นอกเหนือจากอังกฤษไม่ได้

* ทุกครั้งคลิกเมนู หรือ โยกย้ายไฟล์ใด ๆ จะต้องรอประมวลผล ซึ่งจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับความเร็วอินเทอร์เน็ตของคุณ โดยจะมีข้อความขึ้นมากลางจอว่า Connecting นั่นหมายถึง "การรอ"

เกร็ดเล็กน้อยเกี่ยวกับ Oosah


Dan Khasis ผู้ก่อตั้งเว็บ Oosah เมื่อปีที่แล้ว คือ โปรแกรมเมอร์ชั้นเซียนที่เคยเขียนโปรแกรมดวลกับรุ่นพี่ตั้งแต่อายุ 14 และเมื่อมีนายทุนมาร่วมลงทุนกับโปรเจกต์ของเขา ก็ทำตามธรรมเนียมของผู้ยิ่งใหญ่ในวงการไอที คือ ลาออกจากวิทยาลัยที่เรียนอยู่เพื่อเดินตามความฝัน และมุ่งหน้าสู่ซิลิกอน วัลเลย์ หุบเขาแห่งเทคโนโลยีระดับโลกในอเมริกา ในระยะแรก Oosah เปิดพื้นที่ให้ใช้ฟรีเพียง 2 กิกะไบต์ และตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา ก็เพิ่มให้เป็น 1 เทราไบต์

ถึงบรรทัดนี้ คงไม่มีเหตุผลอะไรที่คุณจะไม่รีบเข้าไปสมัครสมาชิก และสร้างฮาร์ดดิสก์ออนไลน์เครื่องใหม่ที่มีความจุมหาศาล ทั้งยังใช้งานง่ายและฟรี โดยที่ไม่ต้องลงโปรแกรมใดๆ เพราะอาศัยใช้งานบนเว็บไซต์เท่านั้น นอกเหนือไปกว่านี้ยังมาพร้อมระบบการแบ่งปันไฟล์ที่ปลอดภัยด้วยรหัสผ่าน เหมาะมากสำหรับสร้างแฟ้มเก็บภาพงานช้างที่อยากให้คนสนิทได้ร่วมชื่นชม อย่างงานหมั้น-แต่ง งานรับปริญญา เป็นต้น