วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2552

รักษา ช้างพังกำไล ด้วยการใช้ สเต็มเซลล์ (Stem cells) หรือ เซลล์ต้นกำเนิด

เวลา 16.00 น. วันที่ 2 มิ.ย. 2552

คณะสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาสัตว์ใหญ่จากมหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ มายังสถาบันวิจัยช้าง จ.สุรินทร์ มาร่วมสมทบในการรักษาอาการบาดเจ็บของพังกำไล

ได้นำเสต็มเซลล์ หรือเซลล์ต้นกำเนิดที่ได้จากไขกระดูกของพังกำไล ที่ผ่านขั้นตอนการคัดแยกมาทำการฉีดกลับเข้าเส้นเลือดของพังกำไล ที่สถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ หรือ โรงพยาบาลช้างจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งหากสำเร็จ จะเป็นสัตว์ใหญ่ตัวแรกที่มีการปลูกถ่ายเนื้อเยื่อ




สำหรับพังกำไล วันนี้ กินอาหารได้น้อยลง ทำให้ร่างกายเริ่มซูบผอม แต่ยังมีอารมณ์ดี ตวัดงวงอยู่ตลอดเวลา ขณะที่เตียงระบบไฮดรอริกค์ที่ได้รับการสนับสนุนจากชมนมนักอุตสาหกรรม ก็ได้ส่งมาถึงโรงพยาบาลช้างจังหวัดสุรินทร์แล้วทั้งนี้เพื่อนำไปช่วยในการ พยุงพังกำไล ให้สามารถทรงตัวได้บ้างป้องกันน้ำหนักตัวกดทับอวัยวะภายใน

ทั้งนี้ทีมสัตวแพทย์พระราชทาน ยังคงใช้ความพยายามอยู่หลายครั้งในการเอ็กซเรย์ขาข้างซ้ายของพังกำไล เพื่อหาตำแหน่งกระดูกที่หัก แต่ก็ยังไม่ประผลสำเร็จ เนื่องจากอาการอักเสบ และเนื้อบริเวณขามีความหนา เพราะอาการบวม ทำให้ขณะนี้คณะสัตวแพทย์ ทำได้เพียงแค่รักษาไปตามอาการ ที่พบเห็นจากภายนอกเท่านั้น

ทางคณะสัตวแพทย์ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้นำไขกระดูกของพังกำไล มาทำเสต็มเซลล์ เสร็จแล้ว และส่งไปยังทีมสัตวแพทย์เพื่อนำไปฉีดให้พังกำไล ซึ่งทีมสัตวแพทย์เชื่อว่าเป็นความหวังหนึ่งที่จะช่วยรักษาพังกำไล ให้มีอาการที่ดีขึ้นได้ เพราะสเต็มเซลล์ เป็นเซลล์ต้นกำเนิดของทุกอย่างในร่างกาย แต่ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่า จะรักษาพังกำไลได้สำเร็จหรือไม่ เพราะการใช้เสต็มเซลล์ รักษาโรคกระดูกหักคงต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง