วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ช้างล้ม พลายวิลาส ตกหน้าผา หัวกระแทกหินตาย ที่เขาบรรทัด

เกิดเหตุสลดอีก ช้างล้มที่ จ.พัทลุง เป็นลมตกหน้าผาลงมาด้านล่าง หัวกระแทกก้อนหิน เสียชีวิตคาที่ เจ้าของเผยให้ไปรับจ้างลากไม้ยางพารา ในป่าเทือกเขาบรรทัด แล้วนำมาผูกไว้ กลับมาพบเป็นศพ

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 1 มิ.ย.2552 ได้รับแจ้งจากนายถวิล อักษรเนียม อายุ 63 ปี
เจ้าของช้างที่ชื่อ พลายวิลาส ว่าได้นำช้างไปผูกให้กินอาหารอยู่กลางป่าเหนือหมู่บ้าน เมื่อเดินทางไปที่ช้างเพื่อที่จะนำกลับมาใช้งาน ก็พบว่าช้างพลายวิลาสได้ล้มตกอยู่ที่หน้าผาลึกเกือบ 10 เมตร ใกล้ก้อนหินใหญ่ ซึ่งสันนิษฐานว่า ช้างอาจจะเป็นลมและล้มลงไปที่ที่ลุ่ม ส่วนหัวของช้างไปกระแทกกับก้อนหินจนตายดังกล่าว และชาวบ้านในพื้นที่เมื่อทราบข่าวว่า ช้างตกเหวตายต่างเดินเท้าเข้าไปกลางป่านานร่วมชั่วโมง เพื่อดูด้วยความสงสาร



นายถวิล กล่าวด้วยใบหน้าที่สลดว่า ช้างพลายวิลาส เป็น ช้างที่แสนรู้ ซึ่งตนซื้อมาจาก จ.ชุมพร มาหลายปีแล้ว ในราคา 250,000 บาท โดยนำมาไว้ใช้งานรับจ้างชักลากไม้ยางพารา ออกจากป่าเทือกเขาบรรทัดในพื้นที่ อ.กงหรา และเป็นช้างพลายตัวขนาดใหญ่ มีอายุประมาณ 50 ปี มีน้ำหนักประมาณ 3 ตัน สำหรับก่อนเกิดเหตุนั้น ตอนเย็นวันที่ 31 พ.ค. 2552 หลังจากที่ตนได้นำพลายวิลาศออกไปรับช้างลากไม้ยางพารา ในป่าเทือกเขาบรรทัดเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว ตนก็ได้นำพลายวิลาศไปผูกเลี้ยงไว้ในบริเวณใกล้ที่เกิดเหตุ จากนั้นก็เดินเท้ากลับบ้าน ตอนเช้าวันนี้ ได้เดินทางไปยังจุดที่ผูกช้างเอาไว้ เพื่อนำช้างไปรับช้างลากไม้ยางเหมือนทุกๆ วันที่ผ่านมาออก็พบว่าช้างพลายวิลาศ ตกลงมาข้างล่าง และหัวของช้างไปกระทบกับก้อนหินจนเสียชีวิต

หลังจากที่ตนพบช้างเสียชีวิต ก็ได้ลงไปบอกกล่าวให้เพื่อนบ้านรับทราบ และว่าจ้างรถแบ็กโฮลากช้างพลายวิลาศออกจากป่า เพื่อนำไปฝังและประกอบพิธีทางศาสนาในที่ดินของตนใกล้บ้านพัก



ทางด้านนายวิญญู ทองสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ได้สั่งให้นายอำเภอกงหราและกำนันตำบลคลองทรายขาว เข้าไปสอบสวนหาความเป็นจริงให้ได้ว่า เจ้าของช้างได้ใช้แรงงานช้างมากไป เนื่องจากในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา ช้างเลี้ยงที่จังหวัดพัทลุง ได้ล้มตายไปแล้วถึง 2 เชือก และ ได้สั่งให้ปศุสัตว์จังหวัดพัทลุงสอบสวนสาเหตุการตายของ ช้างพลายวิลาศ แล้ว หากพบว่าการตายของช้างพลายวิลาศ ไปเกี่ยวข้องกับกับการตัดไม้ทำลายป่า ก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมายกับเจ้าของช้างต่อไป