วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2552

สิ่งมงคลคู่ตรุษจีน เสริมความเฮงรับปีฉลู

สิ่งมงคลคู่ตรุษจีน เสริมความเฮงรับปีฉลู

ฮก ลก ซิ่ว

อั่งเปา-ของใช้ใหม่

ง่วนป้อทอง

กิเลน

ใกล้เวลากล่าวคำอวยพรเสริมสิริมงคล "ซิน เจีย ยู่ อี่ ซิน นี้ ฮวด ไช้" ต้อนรับเทศกาลตรุษจีนกันอีกครั้ง ตรุษจีนถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ชองชาวจีนทั่วโลก ที่ต้องมีพิธี "ไหว้เจ้า" เพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิตที่ก้าวสู่ปีใหม่แล้ว

นอกจากจะเห็นบรรดาเครื่องเซ่นไหว้และข้าวปลาอาหารที่มีความหมายสื่อถึงความเป็นมงคล แฝงไว้แล้วนั้น วันสำคัญนี้ อีกสิ่งที่บอกให้รู้ถึงเทศกาลสำคัญนี้ ที่ขาดไม่ได้ "การเปลี่ยนของใหม่" ทั้งข้าวของเครื่องใช้ เครื่องประดับ เสริมสิริมงคล อาทิ ของใช้เครื่องแต่งกาย เสื้อผ้าของใช้ใหม่ๆ ด้วยโทนสีแดง หรือสีทอง จึงถือเป็นสีแห่งความเป็นมงคล เพราะมีความเชื่อว่าจะทำให้ตนพบแต่ความโชคดี จะส่งผลดีตลอดทั้งปี
สิ่งของมงคล เป็นเครื่องห้อยเครื่องแขวนประดับประดิดประดอย สิ่งมงคลที่ต้องซื้อหามาเป็นเจ้าของในเทศกาลนี้ เช่น

เครื่องรางหยก คนจีนเชื่อว่าเป็นหินพิเศษที่สามารถปกป้องขจัดสิ่งอัปมงคล และยังเชื่อด้วยว่าเมื่อมีหยกอยู่ในบ้าน หรือสวมใส่หยกติดตัว หยกจะช่วยรับเคราะห์ร้ายต่างๆ แทน และยังทำให้เกิดมงคลขึ้นอีกด้วย

ฮก ลก ซิ่ว ชาวจีนจะนับถือ ฮก ลก ซิ่ว เป็นเทพ 3 องค์ ซึ่งเชื่อกันว่าเทพ 3 องค์นี้สามารถประสิทธิ์ประสาทความมั่งคั่ง ความสมบูรณ์และความยั่งยืน

รูปง่วนป้อทอง หรือทองแท่ง สัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่ง

กิเลน (ฉีหลิน) สัญลักษณ์ของวาสนา ความมั่นคงและป้องกันสิ่งอัปมงคลกิเลน เป็นสัตว์มงคลตามตำนาน บางครั้งชาวจีนเรียกว่า "ม้ามังกร" เหมือนเรื่องพระอภัยมณี