วันพุธที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2551

สิทธิ บัตรประกันสังคมที่ต้องรู้

ดิฉัน นางชมพูนุท ตันตราจิณ แผนกการตลาด เลือกสิทธิประกันสังคมที่
โรงพยาบาลเปาโลเมโมเรียล สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 7-9 มิถุนายน 2008

ได้เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ด้วยโรคกระเพาะปัสสาวะไวเกิน ( OAB )
& ปัสสาวะปนเลือด ซึ่งไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

แต่ปรากฏว่าทาง
หมอได้นัดตรวจอีกครั้ง เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2008
ดิฉันได้ไปพบหมอตามนัด แล้วหมอได้สั่งจ่ายยานอก
ชื่อยาว่า DETRUSITOL
หมออธิบายว่า จำเป็นต้องใช้ยาตัวนี้รักษาตัวต่อเนื่อง
เป็นเวลา 6 สัปดาห์ ทางโรงพยาบาลแจ้งกับดิฉันว่า ต้องเป็นคนจ่ายยาตัวนี้เอง
เพราะใช้สิทธิ
ประกันสังคมไม่ได้เพราะเป็นยานอกบัญชี ซึ่งมีราคาแพง
สิทธิประกันสังคมไม่คลอบคลุม

ดิฉันก็ยอมรับการจ่ายเงินยาตัวนี้ เป็นเงินทั้งสิ้น

3,058.- บาท ( มี 28 เม็ด ) นับเป็นความโชคดีของดิฉัน อย่างหนึ่ง คือ
สามีทำงานรัฐวิสาหกิจ สามารถเบิกค่ารักษาได้ จึงขอให้ทางหมอและ

ทางโรงพยาบาลช่วยทำเอกสารเบิกจ่ายค่ายาทางราชการให้

ประเด็นสำคัญอยู่ต่อไปนี้ค่ะ ….

เมื่อไปยื่นเรื่องทางรัฐวิสาหกิจ ตามสิทธิ์ภรรยา
ปรากฏว่า
ทางรัฐวิสาหกิจ
ได้ตรวจสอบกับทางประกันสังคม กระทรวงแรงงาน
หรือสายด่วนประกันสังคม 1506
พบว่า โรคของดิฉันที่ต้องใช้ยา

DETRUSITOL ทางประกันสังคมยินยอมจ่ายค่ายาให้
แล้วทำไม
ทางโรงพยาบาลเรียกเก็บเงินจากดิฉันได้
... เพราะตามสิทธิ์ของราชการ
หรือรัฐวิสาหกิจ
ถ้า เบิกทางประกันสังคมได้ จะเบิกทางหน่วยงานรัฐวิสาหกิจไม่ได้อีก

ดังนั้น ดิฉัน จึงโทรไปเล่าเรื่องนี้ที่โรงพยาบาลเปาโลเมโมเรียล
เพื่อเรียกร้องสิทธิและ
ขอเงินคืน แต่ทางโรงพยาบาลตอบแบบเชิงปฏิเสธ
และอ้างว่า ขอนัดประชุมเรื่องนี้กันก่อน ดิฉันจึงโทรไปร้องเรียนที่สายด่วน 1506
ประกันสังคม กระทรวงแรงงาน
และ วันนี้ ต้องขอขอบคุณ ...สิทธิประกันสังคม
กระทรวงแรงงาน แผนก ประสานงานทางการแพทย์ ได้โทรมาแจ้งให้ดิฉัน
ไปรับเงินคืนที่โรงพยาบาลเปาโลเมโมเรียล
ได้ เพราะได้เคลียร์กับทางโรงพยาบาล
เรียบร้อยแล้ว ซึ่งพอโทรไปที่โรงพยาบาลก็ได้คำตอบ ให้มารับเงินคืนได้จริง ๆ

หมายเหตุ : บัตรประกันภัยกลุ่ม ( ไทยประกันชีวิต ) ที่ทาง บริษัท ให้นั้น
สามารถใช้ได้ตามยอดเงินที่ลงไว้ในบัตร

ดิฉัน จึงขอแจ้งให้ทุกท่านทราบว่า ถ้าโรคใดๆ ที่เราเป็น ถึงแม้ว่า
จะต้องใช้ยานอกบัญชีก็ตาม
เราสามารถใช้สิทธิประกันสังคมได้
โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ถ้าหมอสั่งยา เพื่อรักษาคนไข้

หากมีข้อสงสัยใด ๆ เมื่อไปรับการรักษาโรงพยาบาลต่าง ๆ
ที่เราเลือกใช้สิทธิประกันสังคม แล้วเจอเรื่องแบบดิฉันนี้

ขอให้ติดต่อสอบถามไปที่สายด่วนประกันสังคม เบอร์ 1506 ตลอด 24 ชม.
หรือ 02-9562504-6 แผนกประสานงานทางการแพทย์

ในเวลาราชการ 8.00-17.00 น. ขอบคุณที่อ่านค่ะ!